Header Ads

đồ gỗ loan thiện

Gỗ Trắc và các yếu tố đánh giá đồ gỗ Trắc chất lượng

Gỗ Trắc là một trong những loại gỗ quý ở nước ta do có độ bền và đẹp nên giá thành rất cao. Loại gỗ này được bán theo đơn vị cân chứ không phải theo đơn vị m3 như thông thường. Do vậy, để có thể mua được những món đồ gỗ làm từ loại gỗ này, bạn cần biết phân biệt gỗ này với các loại gỗ khác cũng như các yếu tố đánh giá đồ gỗ Trắc chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với chúng tôi qua bài viết sau đây nhé.
Gỗ Trắc và cách phân biệt các loại gỗ Trắc và loại gỗ khác

Hiện nay, trên thị trường đồ gỗ đang rất ưa chuộng những sản phẩm được làm từ gỗ Trắc và có giá thành rất cao. Vậy gỗ Trắc là gỗ gì, cách phân biệt các loại gỗ Trắc với gỗ khác như thế nào, hãy cùng chúng tôi làm rõ vấn đề này sau đây nhé.

Gỗ Trắc là gỗ gì?

Gỗ Trắc hay còn được gọi là gỗ Cẩm Lai Nam Bộ, thuộc cây gỗ lớn, gỗ rất cứng, nặng, trong gỗ có tinh dầu, thường được trồng rải rác trong các khu rừng từ Quảng Bình, Quảng Trị cho đến đồng bằng các tỉnh Nam Bộ.

Hiện nay, gỗ Trắc có 3 loại đó là Trắc đen, Trắc đỏ và Trắc vàng. Tuy là tên gọi khác nhau nhưng trong thiên nhiên chúng cùng là một loại, một họ. Do khác nhau về màu sắc cũng như độ bền nên người ta chia ra thành hai loại như vậy. Trắc đen rất hiếm và có giá trị kinh tế rất cao, sau đó là Trắc đỏ và Trắc vàng.

Gỗ Trắc có một số đặc điểm là gỗ cứng, nặng, thớ gỗ mịn, vân gỗ đẹp, có mùi, gỗ rất bền, không bị mối mọt cong vênh và trong gỗ có sẵn tinh dầu. Do vậy các sản phẩm làm từ gỗ này rất được ưa chuộng và có giá thành cao.



Gỗ Trắc có thớ gỗ rất mịn và vân gỗ đẹp

Cách phân biệt các loại gỗ Trắc với loại gỗ khác

Trên thị trường đồ gỗ mỹ nghệ gỗ Trắc hiện nay chủ yếu gồm hai loại là Trắc đỏ và Trắc đen. Như đã nói ở trên, Trắc đen rất hiếm và giá trị kinh tế cao hơn Trắc đỏ. Trắc đen thường được trồng ở các vùng đất bùn lâu, có độ bền cao, thịt gỗ có màu đen gần giống với gỗ mun sừng nhưng nhạt hơn. Về cơ bản các loại đồ gỗ bằng gỗ Trắc đen không làm giả được vì loại gỗ này cực kì hiếm.

Về gỗ Trắc đỏ thì có đặc điểm là thân gỗ khi xẻ ra có màu như củ cà rốt, mùi thơm ngai ngái hắc. Đặc điểm này khá giống với gỗ Sơn huyết nhưng Sơn huyết có màu tối hơn và sẫm hơn rất nhiều so với gỗ Trắc đỏ. Chính vì vậy, trên thị trường rất nhiều sản phẩm sử dụng gỗ Sơn huyết để làm giả gỗ Trắc đỏ vì giá gỗ Sơn huyết thấp hơn vài chục lần so với gỗ Trắc đỏ.


Một sản phẩm làm từ gỗ Trắc đỏ

Các yếu tố đánh giá đồ gỗ Trắc chất lượng

Để có thể khẳng định được đồ gỗ Trắc bạn mua có chất lượng và thực sự được làm từ gỗ Trắc thì bạn cần biết một số yếu tố sau của những sản phẩm làm từ loại gỗ này như:

Gỗ Trắc có nhược điểm là xuống màu rất nhanh nên khi để lâu các sản phẩm làm từ gỗ này thường có màu đen hoặc đỏ sẫm. Bạn có thể dùng dao hoặc giấy ráp đánh nhẹ vào các sản phẩm, nếu là gỗ Trắc thật thì bạn sẽ thấy màu đỏ sẫm và các vân chìm, xoắn xít nổi từng lớp, các tom rất mịn, nhỏ, thi thoảng có tom màu đen cực kì đẹp mắt.


Bộ bàn ghế được làm từ gỗ Trắc đã chuyển sang màu đen

Gỗ Trắc có tinh dầu nên khi bạn đánh nhẹ bằng giấy ráp hoặc dao sẽ có mùi thơm nhẹ nhưng không hăng. Nếu bạn đốt một mảnh gỗ Trắc thì khi đốt sẽ có tiếng nổ nhẹ và khói tỏa hương thơm nhẹ, tàn màu trắng đục.

Gỗ Trắc rất nặng nên các sản phẩm làm từ gỗ này có trọng lượng lớn, nhìn bề ngoài có thể nhỏ nhưng cân nặng của sản phẩm không hề nhỏ.

Như vậy, những đồ gỗ Trắc chất lượng là những sản phẩm đảm bảo đầy đủ các yếu tố trên và đặc biệt các sản phẩm làm từ loại gỗ này càng sử dụng sẽ càng bóng.

Khách hàng muốn mua được các sản phẩm chất lượng nhất được làm từ gỗ Trắc thật 100% thì có thể tham khảo trên website https://www.banghegotrac.vn/ và liên hệ trực tiếp với nhân viên để được tư vấn chi tiết nhất.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về gỗ Trắc và các yếu tố đánh giá đồ gỗ Trắc chất lượng. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Không có nhận xét nào